มาตกปลาดุกกันดีกว่า

ปลาดุก เป็นปลาที่เรารู้จักคุ้นเคยกันเป็นอย่างดี คงไม่มีใครปฏิเสธว่าไม่เคยลิ้มรสชาดอันเอร็ดอร่อยของมัน ไม่ว่าจะเป็นปลาดุกย่าง ปลาดุกผัดเผ็ด หรืออีกสารพัดจะทำกัน ปลาดุกเป็นปลาที่กินเบ็ดง่ายไม่ระแวงเหยื่อเหมาะสำหรับมือใหม่ที่เริ่มตกปลา

การเตรียมตัวเพื่อตกปลาดุกสิ่งที่สำคัญคือการหาเหยื่อ ปลาดุกเป็นปลาที่ได้ทั้งพืชและสัตว์หรือเหยื่อหมักดองที่มีกลิ่นเหม็น เหยื่อของปลาดุกที่นิยมใช้ตกกันส่วนมากก็จะเป็น ใส้เดือน ลูกกุ้งฝอย หอยแคลง เหยื่อหมัก ขนมปังรำ อาหารเม็ดปลาดุกนวดน้ำ เรียกได้ว่าเหยื่อเกือบทุกชนิดปลาดุกจะไม่รังเกียจเลยถ้าพบเจอ


วิธีหาหมายที่มีปลาดุกอาศัย ให้ลองสังเกตุพลายฟองของเลน หรือดินในน้ำดู เมื่อเวลาปลาดุกคุ้ยหาอาหารที่พื้นบ่อจะมีพลายฟองดิน หรือเลนผุดขึ้นมา แสดงว่าหมายนี้มีตัวค่อนข้างแน่

การตกปลาดุก โดยส่วนมากนิยมตกด้วยสายหน้าดิน ใช้ตะกั่วลูกไม่ใหญ่มากนักทำเป็นตะกั่ววิ่ง คือให้ร้อยสายผ่านตะกั่วและใส่ลูกปัด1ลูก และผูกกับลูกหมุน ที่ปลายลูกหมุนอีกด้านให้ผูกเบ็ดไว้ใช้ขนาดตัวเบ็ดประมาณเบอร์ 7 - 13 ก็พอปล่อยสายหน้าประมาณ 20Cm ปลาดุกส่วนมากจะหากินก้นบ่อหรือตามพื้นบ่อ เวลากินเหยื่อมันจะไม่ระแวงส่วนมากแทบจะกลืนเหยื่อถึงคอกันเลยทีเดียว

มาตกปลาดุกกันดีกว่า

*สำหรับน้องๆ ที่พึงเคยตกได้ปลาดุกต้องระวังเรื่องเงี่ยง 2 ข้างที่อยู่ระหว่างคอของปลาดุกให้ดีนะครับ เนื่องจากถ้าโดนแทงแล้วเจ็บปวดมากบางรายต้องไปหาหมอกันเลยทีเดียว ควรจะให้ผู้ที่ชำนาญปลดเบ็ดให้นะครับ

Comments