มาตกปลาชะโดกันเถอะ

ปลาชะโด (Great snakehead, Giant snakehead)

                                                             ชะโดตัวนี้ของน้ากี้ ตกได้ด้วยเหยื่อปลอมกบใบพัด

ปลาชะโดเป็นปลานักล่าขนาดใหญ่จัดอยู่ลำดับบนสุดของห่วงโซ่อาหาร ลักษณะปลาชะโดจะเป็นปลาที่มีลำตัวกลมยาวและมีสีสรรลวดลายแตกต่างออกไปตามการเจริญเติมโตแต่ละช่วงอายุ โดยมีขนาดโตเต็มที่ได้ถึง 1 เมตร หรือ 1.5 เมตร น้ำหนักมากถึง 20 กิโลกรัม เราแบ่งการเจริญเติบโตของปลาชะโดตามชื่อเรียกดังนี้
  • ปลาชะโดขนาดเล็กเรียก”ไอ้ป๊อก” เป็นปลาชะโดขนาดความยาวน้อยกว่า 1 ฟุต หรือน้ำหนักตั้งแต่ 0.1-1.0 กิโกกรัม มีลวดลายขวางสีดำ 1 คู่ตามลำตัวตลอดแนวยาว สีของลำตัวออกน้ำตาลปนแดงปลายหางมีสีส้ม 
  • ปลาชะโดขนาดกลางเรียก”ชะโด” หรือ “ไอ้โด” มีความยาวมากกว่า 1 ฟุต แต่ไม่เกิน 1.5 ฟุต หรือมีน้ำหนักตั้งแต่ 1.0-4.0 กิโลกรัม สีสรรของลำตัวจะเริ่มมีลายดำสลับขาว หรือบางตัวอาจจะมีลายตอนเป็นไอ้ป๊อกยังคงอยู่แต่เริ่มจางลง 
  • ปลาชะโดขนาดใหญ่สุดเรียก”แมลงภู่” จัดเป็นปลาชะโดขนาดโตเต็มวัยมีความยาวลำตัวมากกว่า 1.5 ฟุต มีน้ำหนักมากกว่า 4 กิโลกรัมขึ้นไป สีของลำตัวจะออกดำเข้มส่วนท้องมีสีขาว และมีสีเขียวเงาเหลือบม่วงลักษณะคล้ายสีของเปลือกหอยแมลงภู่แซม
                                                                 คลิปตกปลาชะโดของน้ากี้ ใช้เหยื่อกบปลอมใบพัด


อุปนิสัยของปลาชะโด
ปลาชะโดเป็นปลานักล่าขนาดใหญ่จัดอยู่ลำดับบนสุดของห่วงโซ่อาหาร ปลาชะโดเป็นปลาที่มีมีนิสัยดุร้ายก้าวร้าวหวงถิ่นอาศัยหากมีสิ่งบุกรุกในอาณาเขตมันจะโจมตีโดยไม่รีรอ ไม่ว่าสิ่งนั้นจะมีขนาดใหญ่กว่าตัวมันก็จะโจมตี ปลาชะโดมักแอบซ่อนตัวเพื่อโจมตีเหยื่อจากแหล่งกบดานที่อยู่ใต้น้ำอาทิ กอหญ้า ต้นไม้ล้ม หรือตามรากกอไผ่ที่อยู่ติดริมน้ำ หรือรากต้นไม้ที่ทอดยาวลงไปในน้ำ

สถานที่ตกปลาชะโด
ปลาชะโดเป็นปลาที่อยู่ชุกชุมตามแหล่งน้ำธรรมชาติทั่วไป เช่น ห้วย หนอง คลองบึง หรือในเขื่อนเก็บกักน้ำ หากมีที่หลบซ่อนตัวเพื่อโจมตีเหยื่อเช่น กอหญ้า กอผักน้ำ ต้นไม้ล้ม หรือตามรากกอไผ่ที่อยู่ติดริมน้ำ หรือรากต้นไม้ที่ทอดยาวลงไปในน้ำ มักจะมีปลาชะโดอาศัยอยู่เสมอ

สถานที่ๆนิยมตกปลาชะโด
จังหวัดกาญจนบุรี เขื่อนศรีนครินทร์ เขื่อนเขาแหลม สังขละบุรี  

อุปกรณ์ในการตกปลาชะโด
  • คันเบ็ดควรใช้คันเบ็ดที่มีแอ็คชั่นไปทางกลางถึงแข็ง เช่น Action M รองรับเวทที่ PE2-3 หรือสาย 12-20LB 
  • รอกที่ใช้ตกควรใช้ประมาณเบอร์ 2000-4000 หรือขนาดประมาณ BG15 ขึ้นไป 
  • สายที่ใช้ตกควรใช้สายตั้งแต่ 15LB ขึ้นไป หรือสาย PE3 ขึ้นไป 
  • สายหน้าควรใช้สายลวด หรือสลิงแบบนิ่ม ขนาดตั้งแต่ 20LB ขึ้นไป 
  • ตัวเบ็ดควรใช้เบ็ดห่วงขนาดเบอร์ 15 ขึ้นไป 
  • อุปกรณ์อื่นๆ ตัวกั่ว ลูกหมุน ทุ่นลอย ใช้ตามความเหมาะสม 
 เหยื่อตกปลาชะโด ปลาชะโดเป็นปลาประเภทกินเนื้อเป็นอาหาร เหยื่อจึงเน้นไปที่สิ่งมีชีวิตแทบทุกชนิดที่ปลาสามารถกัดกินได้
  • เหยื่อสด ลูกปลาดุกเป็นขนาด 7-8 ตัวต่อกิโลกรัม ลูกปลาหมอเป็น ปลาไหลเป็นขนาดยาวประมาณ 1 ฟุต ปลาไหลตายหั่นท่อน ใส้ปลาทู ลูกปลาเป็นขนาดพอดีคำ กบ เขียด 
  • เหยื่อปลอม o เหยื่อผิวน้ำ เหยื่อดำตื้น เหยื่อดำลึก บัสเบส เหยื่อยาง กะดี่เหล็ก สปินเนอร์ สปูน เหยื่อปลั๊กติดใบพัดตีน้ำ

 เทคนิคการตกปลาชะโด

  • ผู้เขียนนิยมอ่อยเรียกปลาด้วยใส้ปลาทูสับละเอียดผสมน้ำสาดในบริเวณที่จะตก เมื่อเห็นปลาเล็กหนี หรือมีปลาใหญ่เริ่มเข้าแล้วจะใช้เหยื่อตีไปใกล้กับที่ปลาฮุบน้ำ โดยส่วนมากมักใช้ลูกปลาดุกตีตกแบบทุ่นลอย หรือสันในไก่เกี่ยวตกแบบหน้าดินมักจะได้ผล

     

Comments