มาทำเหยื่อปลอมใช้เองกันดีกว่า ตอนที่ 1 เครื่องมือในการทำเหยื่อปลอม

ก่อนที่เราจะทำเหยื่อปลอมขึ้นมาใช้เอง เราต้องสำรวจก่อนว่าเรามีเครื่องมือเครื่องไม้อะไรบ้างที่จำเป็นต้องใช้ต้องเตรียมพร้อม เพราะของบางอย่างเล็กๆ น้อยๆเวลาต้องการใช้ด่วนแล้วมักจะหาไม่มีหรือหาไม่ได้ ทำให้การทำงานของเราล่าช้าและไม่ต่อเนื่อง

มาดูกันเลยว่าต้องมีอุปกรณ์อะไรบ้างในการทำเหยื่อปลอม

1. ไม้บัลซ่า สำหรับใช้เหลาทำตัวเหยื่อ ขนาดที่ใช้ได้ดีคือหน้า 3 ความหนา 8-10 มม. ซื้อจากร้านเครื่องเขียนในห้าง 1 แผ่นราคา 116 บาท ยาวประมาณ 1 เมตรกว่า 1 แผ่นทำเหยื่อได้ประมาณ 15 ตัว บวกลบนิดหน่อย ที่ใช้ไม้บัลซ่าเพราะมันเป็นไม้เนื้ออ่อนตัดแต่งได้ง่ายและมีน้ำหนักเบาลอยน้ำได้ดี แต่ข้อเสียคือราคาแพงและความเปราะบาง ถ้าหาไม่ได้จะใช้ไม้อัดการฝีมือที่ขายตามร้านเครื่องเขียนก็ได้ตามสะดวก
ไม้บัลซ่าสำหรับไว้เหลาทำตัวเหยื่อ

2. เมื่อมีไม้ก็ต้องมีกระดาษทรายเป็นของคู่กัน สำหรับงานไม้บัลซ่าใช้กระดาษทรายขัดไม้เบอร์ 1 และ 0 ก็พอ แผ่นละประมาณไม่เกิน 10 บาท ยี่ห้อจระเข้ก็ใช้ดีเหมือนกันครับ
กระดาษทรายขัดไม้เบอร์ 1 ขัดหยาบ และ 0 สำหรับขัดละเอียด
3. อุปกรณ์สำหรับตัดแต่งขัดพื้นผิวชิ้นงาน ก็มี หินเจียร์ขนาดเล็ก มีดคัตเตอร์ เลื่อยฉลุแบบมือจับ ตะใบ และสายอ่อนของหินเจียร์ หินเจียร์ขนาดเล็กนี้ผมซื้อจากคลองถมราคา 900 บาท ความเร็วสูงสุด 10000 รอบ สามารถปรับความเร็วได้ มีสายอ่อนให้ด้วยสำหรับขัดตกแต่งงานแบบละเอียด ความเห็นผมนะ หินเจียร์เป็นเครื่องมือที่ควรมีติดบ้านเอาไว้ เพราะทำได้หลายอย่างเลยลับมีดก็ได้ ขัดงานไม้ งานเหล็ก โอ๊ยได้สารพัด สรุปควรมีติดบ้านไว้ครับ
อุปกรณ์ตัดและขัดพื้นผิวชิ้นงาน
4. อุปกรณ์สำหรับเดินลวดเป็น ก็พวกคีมตัด คีมปากจิ้งจก ดอกสว่านหรือตะปูสำหรับไว้ทำห่วง และลวดเป็นหรือลวดสแตนเลสใช้เบอร์ 17 หรือ 19 หรือชอบใหญ่ๆ ก็ 20 ขึ้นไปตามชอบเลยครับ ขดละประมาณไม่เกิน 30-50 บาท ยาว 10 เมตร ซื้อจากร้านขายอุปกรณ์ตกปลา
อุปกรณ์สำหรับงานเดินลวด

ลวดเป็นหรือลวดสแตนเลส ตราเรือใบ เบอร์ 17 หรือ 19
5. ปากจับ หรือปากกาจับ สำหรับไว้จับชิ้นงาน ซื้อแบบเล็กยึดติดโต๊ะงานไว้ใช้สะดวกทีเดียว อันนี้ซื้อจากคลองถมอันละ 120 บาท

ปากกาจับชิ้นงาน
6. อุปกรณ์ปิดร่องชิ้นงาน ก็มีปูนปลาสเตอร์ ดินสอพอง ขี้เลื่อย กาวตราช้าง ราคารวมๆ ก็ประมาณ 60 บาท
อุปกรณ์ปิดร่องชิ้นงาน
7. อุปกรณ์สำหรับรองพื้นเหยื่อปลอมก็มี สีน้ำมันสีขาว น้ำมันสน และแล็คเกอร์สำเร็จ หรือจะใช้ชแล็กเคลือบเนื้อไม้แทนก็ได้ราคารวมประมาณ 100 บาท(จำราคาแน่นอนไม่ได้จริงๆ T-T)
อุปกรณ์สำหรับรองพื้นเหยื่อปลอม
8. สีสำหรับพ่นเหยื่อปลอมก็เลือกยี่ห้อดีๆ หน่อยครับ เช่นตราผึ้ง ส่วนสีสะท้อนแสงผมเลือกของ Bosny และตัวเคลือบเงาผมเลือกโพลียูรีเทนของ TOA แต่ต้องใช้ผสมกับทินเนอร์ของมันด้วยนะครับ ค่าสีรวมแล้วหลายร้อยเหมือนกันครับ แค่ TOA ก็เกือบ 500 แล้วอ่ะครับ T-T

สีสำหรับพ่นเหยื่อปลอม
9. ของตกแต่งลวดลายอันนี้แล้วแต่จะจินตนาการเอาครับ ผมใช้ตาข่ายใส่ของมาทำเป็นเกร็ดตอนพ่นสีอ่ะแต่กว่าจะหาขนาดพอดีได้ก็ไม่ง่ายเหมือนกันครับ

ตาข่ายสำหรับทำเกร็ดปลา
10. ลวดและปากจับสำหรับแขวนเวลาพ่นสี ปากจับซื้อจากบ้านหม้อ ตัวละ 1 บาทเอามาติดกาวเข้ากับลวดที่งอเป็นหางไว้สำหรับหนีบเหยื่อเวลาพ่นสีสะดวกดีครับ

ปากจับเอามาติดกาวตราช้างเข้ากับลวดงอหางเพื่อแขวนสะดวก
11. สุดท้ายก็จะเป็นพวกอุปกรณ์แกะลวดลายต่างๆ ที่จำเป็น เช่น ค้อน สิ่วแกะลายไม้ หรือตะใบขนาดเล็ก
อุปกรณ์แกะลวดลายเหยื่อปลอม
นี่ก็เป็นอุปกรณ์ที่ใช้ทำเหยื่อปลอมหลักๆ ที่ควรจะต้องมี บางอย่างอาจจะไม่ใช้ก็ไม่เป็นไร แต่ถ้าต้องการใช้แล้วไม่มีนี่ปวดหัว แล้วพบกันใหม่ในตอนหน้านะครับ ในตอน การออกแบบเหยื่อปลอม เร็วๆ นี้ครับ ^-^

Comments