มาทำเหยื่อปลอมใช้เองกันดีกว่า ตอนที่ 2 การออกแบบเหยื่อปลอม

ในขั้นตอนนี้เราจะมาออกแบบเหยื่อปลอมของเรากัน เริ่มจากต้องกำหนดก่อนว่าเหยื่อปลอมของเราจะเป็นเหยือ่ประเภทไหน เช่น เหยื่อผิวน้ำ เหยื่อดำตื้น เหยื่อดำลึก ซึ่งจากตัวอย่างที่จะทดลองทำกันนี้จะทำเหยื่อแบบผิวน้ำ ซึ่งเป็นเหยื่อที่ทำได้ง่ายและใช้ได้ผลดีกับปลาล่าเหยื่อในบ้านเรา ก่อนที่เราจะลงมือทำเราต้องออกแบบเหยื่อก่อน จะใช้กระดาษวาดเอาก็ได้ แต่ส่วนมากแล้วผมทำแบบนี้ เปิดเว็บไซต์ที่ขายเหยื่อปลอมแล้วก็อปปี้รูปออกมาวางไว้ที่ Microsoft word ดังรูปด้านล่าง
การออกแบบเหยื่อปลอม
 เปิดใช้งานไม้บรรทันใน Microsoft word จะเห็นความยาวของเหยื่อปลอมของเรามีหน่วยเป็นเซ็นติเมตร CM ซึ่งจากตัวอย่างเหยื่อปลอมของเราจะมีขนาดความยาว 7 CM ซึ่งเป็นขนาดที่กำลังพอดี หากต้องการให้เหยื่อสั้นหรือยาวกว่านี้ก็สามารถดึงรูปภาพให้มีขนาดตามความต้องการซึ่งดูขนาดจากไม้บรรทัดใน Microsoft word นั่นเอง เสร็จแล้วก็พิมพ์ออกมาจะได้ดังภาพด้านล่าง



แบบเหยื่อปลอมที่พิมพ์ออกมาแล้ว

ตัวอย่างด้านบนผมพิมพ์ออกมาทีเดียวหลายๆ ตัวหลายๆ ขนาดในแผ่นเดียวเพราะจะได้ไม่เปลืองกระดาษ เมื่อพิมพ์ออกมาแล้วก็ทำการตัดแบบออกมาถ้าเหยื่อมีลิ้นก็ตัดทิ้งไป มีตะขอก็ตัดทิ้งไป เหลือไว้แต่รูปทรงของเหยื่อที่เราต้องการ



วัดขนาดซะหน่อยอืม 7 CM พอดีๆ


เสร็จแล้วก็นำมาติดกาวเข้ากับกระดาษแข็งจะได้ดังรูป

ติดแบบเหยื่อเข้ากับกระดาษแข็ง

เมื่อกาวแห้งดีแล้วก็ตัด โดยใช้คัตเตอร์คมๆ ค่อยๆตัดไปตามรอยของตัวเหยื่อ

ตัดเหยื่อปลอมจากกระดาษแข็ง

เมื่อตัดแบบเหยื่อเสร็จแล้ว

เมื่อได้แบบเสร็จแล้วก็นำมาวาดลงบนไม้บัลซ่าที่เราเตรียมไว้ โดยใช้ปากกาค่อยๆวาดตามรอยแบบ

ลอกแบบลงบนไม้บัลซ่า
เสร็จแล้วครับสำหรับการออกแบบเหยื่อปลอมลองเอาไปประยุกต์กับการทำเหยื่อของเพื่อนๆดูนะครับ แล้วคราวหน้าจะมาต่อเรื่อง การลงมือทำเหยื่อปลอม แล้วครับอดใจรอแป๊บนึงคร๊าบบบ ^-^

Comments